20
Feb

การสร้างบ้านด้วยผนังเบา

หลายๆคนอาจไม่คุ้นหูกับคำว่าผนังเบา แต่ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมากในนำมาเป็นส่วนหนึ่งวของการสร้างบ้าน คุณสมบัติของผนังชนิดนี้คือ ความสามารถในการจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้ลงตัว เพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัว ช่วยให้การแบ่งพื้นที่ต่างๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะบ้านใหม่บ้านเก่า เป็นตัวเลือกที่ดีของผู้ที่ต้องการปรับสภาพห้องต่างๆ ด้วยการกั้นเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

หลักการใช้งานผนังเบามีดังนี้

ความแข็งแรงของโครงสร้าง
สำหรับกรณีการเลือกผนังเบาหรือผนังมวลเบามาเป็นตัวช่วยในการกั้นเขตแดนภายในบ้าน หลักการสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือความแข็งแรงของตัวโครงสร้าง โดยทั่วไปจะใช้โครงคร่าวที่มีความหนาอยู่ที่ 0.55 มิลลิเมตรเป็นอย่างน้อย ขนาดหน้าตัดกว้าง 52 มิลลิเมตร และยาว 30 มิลลิเมตร ส่วนขนาดความใหญ่มากที่สุดคือ 94 x 30 มิลลิเมตร นอกจากนี้ส่วนของตัวไฟเบอร์ซีเมนต์และแผ่นยิบซัมจะต้องมีความหนาอย่างน้อย 12 มิลลิเมตร พร้อมมาตรฐานของโครงคร่าวชุบสังกะสีที่ได้รับการรับรองถึงความแข็งแรงเป็นอย่างดีด้วย

ไม่จำเป็นต้องมีคานรองรับ
ผนังเบาไม่จำเป็นต้องใช้คานในการรองรับตัวแผ่นอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เนื่องจากตัวผนังมีโครงคร่าว เหล็กหรืออะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลักอยู่แล้ว อีกทั้งความเบาของมันที่น้อยกว่าการก่ออิฐทั่วไปทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคานรองรับ ดังนั้นมันจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการต่อเติมบ้าน ง่ายสะดวกสบายในขั้นตอนการก่อสร้าง และให้ความแข็งแรงมั่นคงที่ปลอดภัยอีกด้วย

ผนังเบากับความร้อน
ข้อเสียของผนังเบา ด้วยความเบาและวัสดุที่ใช้ทำให้มันเป็นผนังที่ไม่ค่อยช่วยระบายอากาศได้ดีนัก เมื่อแสงแดดส่องเข้ามาอาจจะทำให้บ้านร้อนได้ง่าย ดังนั้น อาจเสริมฉนวนกันความร้อนเข้าไป ก็จะช่วยป้องกันความร้อนได้มากขึ้น

ในการใช้ผนังเบาสร้างบ้าน ก็อย่าลืมระวังบริเวณรอยต่อต่างๆ ด้วยนะคะ เพราะอาจมีรอยรั่ว และมีความชื้นเข้ามาสร้างความเสียหายภายนอกและภายในตัวบ้านได้

cr. บ้านน่ารู้