28
Aug

วิธีเลือกหลังคาบ้านตามความเหมาะสม

ว่าด้วยเรื่องหลังคาบ้าน หลังคาบ้านนั้นมีหลายแบบหลายสไตล์ และมีความสวยงามและสีที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกหลังคาบ้านที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของเมืองไทย คือ แบบหลังคาทรงจั่ว เพราะระบายน้ำฝนได้ดีและยังช่วยระบายความร้อนใต้หลังคาได้อีกด้วย

บริษัทที่รับธุรกิจเกี่ยวกับการรับสร้างบ้าน นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้ว ยังต้องป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นภายในบ้านด้วย เช่นการเลือกกระเบื้องปูหลังคา ซึ่งแบ่งได้ดังนี้

กระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องซีเมนต์ เราพบเห็นกระเบื้องหลังคาประเภทนี้ได้เยอะที่สุดในหลังคาของบ้านพักอาศัย เพราะมีความแข็งแรงและความสวยงาม แต่ก็มีข้อเสียคือมีน้ำหนักที่มากจึงต้องใช้โครงหลังคาเหล็กที่มีความแข็งแรงเพื่อรองรับน้ำหนักของตัววัสดุ

กระเบื้องดินเผา ส่วนใหญ่จะเห็นหลังคานี้ในหลังคาของอาคารที่มีลักษณะของความเป็นไทย เช่น เรือนไทย วัด โบสถ์ เป็นต้น

กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือกระเบื้องลอนคู่ ปัจจุบันกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์เกือบทุกยี่ห้อจะไม่มีใยหินเป็นส่วนประกอบและมีความแข็งแรงและทนทานมากกว่ากระเบื้องไฟเบอร์ในอดีต รวมทั้งยังมีให้เลือกสีให้เลือกหลายสีและราคาก็ถูกอีกด้วย จึงเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง

หลังคาเซรามิก ยังคงเป็นหลังคาที่ได้รับการตอบรับดีที่สุดสำหรับการทำบ้าน เพราะตัวเซรามิกมีความมันวาว จึงโดดเด่นในด้านความสวยงามและทนทานต่อความร้อนได้ดี

นอกจากนี้ยังมีวัสดุมุงหลังคาประเภทต่างๆ เช่น แผ่นโพลีคาร์บอเนต ซึ่งเป็นแผ่นลาสติก โปร่งใส ใช้ทำหลังคาหรือกันสาดให้แสงสว่างส่องผ่านได้ หรือหลังคาที่เลียนแบบวัสดุธรรมชาติ เช่น ทางมะพร้าว ใบจาก ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์แต่มีสีสันและพื้นผิวสัมผัสคล้ายกับวัสดุธรรมชาติ

นอกจากกระเบื้องปูหลังคาแล้ว ในการสร้าหลังคายังต้องมีองค์ประกอบต่างๆ เช่น โครงสร้างหลังคา อุปกรณ์ต่างๆในการสร้างหลังคา ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

ถึงแม้ว่าจะมีปัญจัยหลายๆอย่างที่ทำให้บ้านเราร้อน แต่หลังคาเองก็เป็นสาเหตุที่สำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นการปูหลังคาจึงเป็นส่วนที่ต้องใส่ใจพื้นที่ใต้หลังคาของหลังคาทรงจั่ว จึงเป็นเสมือนฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี และควรจะเลือกใช้วัสดุที่มีการสะท้อนความร้อนออกไปได้เป็นอย่างดี และควรเลือกใช้วัสดุที่มีการเก็บความร้อนน้อย โดยหลังคาสีอ่อนก็จะเก็บความร้อนได้น้อยกว่าหลังคาสีเข้ม

นอกจากหลังคาแล้ว หากอยากให้บ้านเป็นที่พักอาศัยที่ทำให้รู้สึกเย็นสบาย ผ่อนคลายและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างแท้จริง ก็อย่าลืมใส่ใจในส่วนอื่นๆของตัวบ้านด้วย

cr. บ้านน่ารู้